[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
data
เมนูหลัก
คณะกรรมการ

คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา


การประชุม

กรรมการประกันคุณภาพ
ผู้ประสานงาน/ผู้รวบรวมข้อมูล
QMR/QAC

การประกันคุณภาพการศึกษา







 

ข่าวประกันคุณภาพ

   กฏกระทรวง ว่าด้วยระบบ
 หลักเกณฑ์ และวิธีการประกัน
 คุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553


   -  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
      เรื่อง มาตรฐานสถาบันอุดมศึกษา


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
     ระดับอนุปริญญา พ.ศ.2548

   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
     ระดับปริญญาตรี พ.ศ.2548

 
 
 - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
     ระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2548


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
     ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง แนวทางการปฏิบัติ
     ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
     ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง แนวทางการปฏิบัติ
     ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
     ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
     (ฉบันที่ 2) พ.ศ.2554


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     ว่าด้วยการจัดการศึกษานอกสถานที่
     ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ
     พ.ศ.2552


   - ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
     เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ
     เกี่ยวกับการพิจารณาประเมิน
     คุณภาพการจัดการศึกษา
     นอกสถานที่ตั้งของสถาบัน
     อุดมศึกษา  พ.ศ.2552

 
   
- แนวปฏิบัติการแจ้งปิด
      หลักสูตร / สาขาวิชา


มาตรฐานการอุดมศึกษาและเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

  


ดาวน์โหลดเอกสาร

คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา มทร.อีสาน ปีการศึกษา 2559

คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน(สกอ.) ปี 2557

              



แผนปรับปรุงคุณภาพการศึกษา 2556

แผนการดำเนินงาน  5ส

แผนการดำเนินงานการจัดการความรู้  ประจำปีการศึกษา 2556

แผนการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2556

แผนการดำเนินงานระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001-2008


แผนติดตามงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2556




คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน(สกอ.)



คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(สมศ.)

คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา มทร.อีสาน



หลักสูตรฝึกอบรมนิสิตนักศึกษาเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถาบันอุดมศึกษา

สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 20/พ.ค./2556
ผู้ใช้งานขณะนี้ 2 IP
ขณะนี้
2 คน
สถิติวันนี้
13 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
22 คน
สถิติเดือนนี้
438 คน
สถิติปีนี้
7203 คน
สถิติทั้งหมด
18081 คน
IP ของท่านคือ 18.212.93.234
(Show/hide IP)

  
การจัดการความรู้  
 

 KM คืออะไร?
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
          การจัดการความรู้ คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ

          1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม

          2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม

          นพ.วิจารณ์ พานิช ได้ให้ความหมายของคำว่า “การจัดการความรู้” ไว้ คือ สำหรับนักปฏิบัติ การจัดการความรู้คือ เครื่องมือ เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่

          1. บรรลุเป้าหมายของงาน

          2. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน

          3. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรเรียนรู้ และ

          4. บรรลุความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะ ความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน

การจัดการความรู้เป็นการดำเนินการอย่างน้อย 6 ประการต่อความรู้ ได้แก่

          (1) การกำหนดความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของกลุ่มหรือองค์กร

          (2) การเสาะหาความรู้ที่ต้องการ

          (3) การปรับปรุง ดัดแปลง หรือสร้างความรู้บางส่วน ให้เหมาะต่อการใช้งานของตน

          (4) การประยุกต์ใช้ความรู้ในกิจการงานของตน

          (5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัด “ขุมความรู้” ออกมาบันทึกไว้

          (6) การจดบันทึก “ขุมความรู้” และ “แก่นความรู้” สำหรับไว้ใช้งาน และปรับปรุงเป็นชุดความรู้ที่ครบถ้วน ลุ่มลึกและเชื่อมโยงมากขึ้น เหมาะต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น

           โดยที่การดำเนินการ 6 ประการนี้บูรณาการเป็นเนื้อเดียวกัน ความรู้ที่เกี่ยวข้องเป็นทั้งความรู้ที่ชัดแจ้ง อยู่ในรูปของตัวหนังสือหรือรหัสอย่างอื่นที่เข้าใจได้ทั่วไป (Explicit Knowledge) และความรู้ฝังลึกอยู่ในสมอง (Tacit Knowledge) ที่อยู่ในคน ทั้งที่อยู่ในใจ (ความเชื่อ ค่านิยม) อยู่ในสมอง (เหตุผล) และอยู่ในมือ และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย (ทักษะในการปฏิบัติ) การจัดการความรู้เป็นกิจกรรมที่คนจำนวนหนึ่งทำร่วมกันไม่ใช่กิจกรรมที่ทำโดย คนคนเดียว เนื่องจากเชื่อว่า “จัดการความรู้” จึงมีคนเข้าใจผิด เริ่มดำเนินการโดยรี่เข้าไปที่ความรู้ คือ เริ่มที่ความรู้ นี่คือความผิดพลาดที่พบบ่อยมาก การจัดการความรู้ที่ถูกต้องจะต้องเริ่มที่งานหรือเป้าหมายของงาน เป้าหมายของงานที่สำคัญ คือ การบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ ที่เรียกว่า Operation Effectiveness และนิยามผลสัมฤทธิ์ ออกเป็น 4 ส่วน คือ

         (1) การสนองตอบ (Responsiveness) ซึ่งรวมทั้งการสนองตอบความต้องการของลูกค้า สนองตอบความต้องการของเจ้าของกิจการหรือผู้ถือหุ้น สนองตอบความต้องการของพนักงาน และสนองตอบความต้องการของสังคมส่วนรวม

         (2) การมีนวัตกรรม (Innovation) ทั้งที่เป็นนวัตกรรมในการทำงาน และนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ

         (3) ขีดความสามารถ (Competency) ขององค์กร และของบุคลากรที่พัฒนาขึ้น ซึ่งสะท้อนสภาพการเรียนรู้ขององค์กร และ

         (4) ประสิทธิภาพ (Efficiency) ซึ่งหมายถึงสัดส่วนระหว่างผลลัพธ์ กับต้นทุนที่ลงไป การทำงานที่ประสิทธิภาพสูง หมายถึง การทำงานที่ลงทุนลงแรงน้อย แต่ได้ผลมากหรือคุณภาพสูง เป้าหมายสุดท้ายของการจัดการความรู้ คือ การที่กลุ่มคนที่ดำเนินการจัดการความรู้ร่วมกัน มีชุดความรู้ของตนเอง ที่ร่วมกันสร้างเอง สำหรับใช้งานของตน คนเหล่านี้จะสร้างความรู้ขึ้นใช้เองอยู่ตลอดเวลา โดยที่การสร้างนั้นเป็นการสร้างเพียงบางส่วน เป็นการสร้างผ่านการทดลองเอาความรู้จากภายนอกมาปรับปรุงให้เหมาะต่อสภาพของ ตน และทดลองใช้งาน จัดการความรู้ไม่ใช่กิจกรรมที่ดำเนินการเฉพาะหรือเกี่ยวกับเรื่องความรู้ แต่เป็นกิจกรรมที่แทรก/แฝง หรือในภาษาวิชาการเรียกว่า บูรณาการอยู่กับทุกกิจกรรมของการทำงาน และที่สำคัญตัวการจัดการความรู้เองก็ต้องการการจัดการด้วย

ตั้งเป้าหมายการจัดการความรู้เพื่อพัฒนา

        งาน พัฒนางาน

         คน พัฒนาคน

        องค์กร เป็นองค์กรการเรียนรู้

       ความเป็นชุมชนในที่ทำงาน การจัดการความรู้จึงไม่ใช่เป้าหมายในตัวของมันเอง นี่คือ หลุมพรางข้อที่ 1 ของการจัดการความรู้ เมื่อไรก็ตามที่มีการเข้าใจผิด เอาการจัดการความรู้เป็นเป้าหมาย ความผิดพลาดก็เริ่มเดินเข้ามา อันตรายที่จะเกิดตามมาคือ การจัดการความรู้เทียม หรือ ปลอม เป็นการดำเนินการเพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่ามีการจัดการความรู้ การริเริ่มดำเนินการจัดการความรู้ แรงจูงใจ การริเริ่มดำเนินการจัดการความรู้เป็นก้าวแรก ถ้าก้าวถูกทิศทาง ถูกวิธี ก็มีโอกาสสำเร็จสูง แต่ถ้าก้าวผิด ก็จะเดินไปสู่ความล้มเหลว ตัวกำหนดที่สำคัญคือแรงจูงใจในการริเริ่มดำเนินการจัดการความรู้

 
การจัดการความรู้ที่ดีเริ่มด้วย

     สัมมาทิฐิ : ใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุความสำเร็จและความมั่นคงในระยะยาว

     การจัดทีมริเริ่มดำเนินการ

     การฝึกอบรมโดยการปฏิบัติจริง และดำเนินการต่อเนื่อง

คลังความรู้

แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)

แนวปฏิบัติที่ดี  (Best Practice) หมายถึง วิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้องค์การประสบความสำเร็จหรือนำไปสู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมาย เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพนั้นๆ และมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีการสรุปวิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ ที่ได้บันทึกเป็นเอกสาร และเผยแพร่ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

งานด้านการเรียนการสอน

​งานด้านวิจัยและบริการวิชาการ
​                
การพัฒนาระบบและกลไกในการสนับสนุนการวิจัย(ระบบนักวิจัยพี่เลี้ยง)
จัดการความรู้ (KM) เพื่อส่งเสริมงานวิจัยและบริการวิชาการ

          คณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี แผนกงานวิจัยและบริการวิชาการ ได้จัดโครงการจัดการความรู้(KM)เพื่อส่งเสริมงานวิจัยและบริการวิชาการ คณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี ให้แก่ คณาจารย์ เจ้าหน้า และบุคลากรที่สนใจ จำนวน 70 คน ณ ห้องประชุมพู่จอมพล ในวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2558  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการด้านงานวิจัยและงานบริการวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้การดำเนินการเบิก-จ่ายงบประมาณสนับสนุนงานวิจัยของคณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อรวบรวมองค์ความรู้ด้านการวิจัยและการบริการวิชาการที่มีอยู่ในคณะฯซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ
          วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558
                          - บรรยาย เรื่อง เชิงปฏิบัติการบริหารความรู้ หรือจัดการความรู้ ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัย
                                  - บรรยาย เรื่อง การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย สำหรับนักวิจัยหน้าใหม่
                                  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จันทร์เฉิดฉาย สังเกตุกิจ
          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558
                             - เขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2561 และงบประมาณรายได้สำหรับนักวิจัยหน้าใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2559
                             โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จันทร์เฉิดฉาย สังเกตุกิจ    
                         

                          จากการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้คณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี  ได้จัดทำแผนการจัดการจัดการความรู้ โดยกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยที่ครอบคลุมพันธกิจในด้านต่าง ๆ รวมทั้งมีการกำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนด จำนวน 10 เรื่อง
                        การบรรยายเกี่ยวกับงานวิจัยและบริการวิชาการโดยผู้บริหาร และหัวหน้างานวิจัย ด้านพันธกิจที่เกี่ยวกับงานวิจัย ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยในเบื้องต้นทั้งความสำคัญ การกำหนดโจทย์ วัตถุประสงค์ของการวิจัย การกำหนดกรอบแนวคิด การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ และเทคนิคการเขียนรายงานการวิจัย ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และกล่าวถึงหน้าที่หลักประการหนึ่งของบุคลากรในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ดังนั้น บุคลากรในหน่วยงานของคณะ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่จะต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มแข็ง เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน มีประเด็นมากมายที่ต้องได้รับการศึกษาค้นคว้า บุคลากรทางการศึกษาและบุคคลในสาขาต่างๆ ยังขาดความรู้พื้นฐาน  และประสบการณ์ด้านการวิจัย ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการอบรม และกระตุ้นความสนใจ เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลงานด้านวิจัยต่อไป
          
                คณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีการดำเนินงานและจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ ด้านการวิจัย และนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง ในหัวข้อ
                1. ด้านการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัย กระบวนการเบิก - จ่าย การถือครองใบเสร็จรับเงิน และการจัดเก็บ
                         1)  ด้านการจัดทำสัญญารับทุน การเขียนแผนการใช้จ่ายเงินโครงการวิจัย
                         2) งวดเงินและสัดส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณให้เบิกจ่ายงบประมาณ  แบ่งเป็น 3 งวด  คือ งวดที่ 1  ร้อยละ 60, งวดที่ 2 ร้อยละ 30, งวดที่ 3  ร้อยละ 10
                       3) วิธีเสนอการจ่ายเงินสนับสนุนงานวิจัย การรับทราบถึงเหตุผลของการเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินจากการเปิดบัญชีธนาคารเป็นสั่งจ่ายเป็นเช็คในนามหัวหน้าโครงการวิจัย
                        4) ขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณสนับสนุนงานวิจัยแต่ละงวดให้ดำเนินการตามระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  ว่าด้วยการบริหารงานวิจัย  พ.ศ. 2553  
              5) การตรวจและการเก็บหลักฐานการเบิกจ่ายเงินสนับสนุนงานวิจัย ให้ปรับแก้ระเบียบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  ว่าด้วยการบริหารงานวิจัย พ.ศ. 2553
                    จากแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงาน เพื่อวิเคราะห์หาทางแก้ไข แลกเปลี่ยนวิธีการดำเนินการเพื่อนำไปสู่มาตรฐานเดียวกัน ได้คู่มือที่เป็นแนวปฏิบัติงานด้านการเบิกจ่ายเงินวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ ใช้ในการปฏิบัติงานจริงด้านการวิจัยและการบริการวิชาการ

คู่มือการอัฟหลักฐาน

Untitled Document